ĐÓN ĐẦU NHỮNG XU HƯỚNG NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT NĂM 2022

Xu hướng ngành nghề vẫn luôn được coi là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ cũng như các bạn học sinh. Đón đầu xu hướng ngành nghề, lựa chọn những ngành nghề hot không chỉ cung cấp thông tin quan trọng về công việc tương lai mà còn là kim chỉ nam giúp định hướng đúng đắn về các ngành nổi bật trong năm 2022.

 

 

  

1. Các ngành nghề xu hướng trong những năm gần đây

Trải qua 2 năm chững lại của Covid 19, xu hướng ngành nghề đã có phần thay đổi, trở nên biến động hơn rất nhiều với những nhóm ngành mới nổi. Vậy làm thế nào để lựa chọn được nghề  “ mình yêu, xã hội thích” giữa muôn vàn công việc đang là một câu hỏi lớn được đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm?

Nhóm ngành Công nghệ thông tin - Kỹ thuật

 Những năm gần đây, Công nghệ thông tin - Kỹ thuật luôn nằm top đầu những ngành hot nhất của xã hội. Khi học Công nghệ thông tin - Kỹ thuật, sinh viên được trang bị các kiến thức nền tảng về khoa học tự nhiên, kiến thức cơ bản như mạng máy tính, hệ thống thông tin, lập trình, phần mềm, mạng viễn thông, lập trình web, thiết kế web. 

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tổng doanh thu toàn ngành Công nghệ thông tin - Kỹ thuật Việt Nam năm 2021 đạt 120 tỷ USD. Năm 2021, Việt Nam cần 450.000 nhân lực CNTT, tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại chỉ là 430.000, có nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần. Với sự phát triển của công nghệ cộng thêm thiếu hụt lớn về lực lượng lao động, dự báo nhóm ngành Công nghệ thông tin - Kỹ thuật luôn là nhóm ngành xu hướng xã hội

 

Nhóm ngành Kinh tế

Kinh tế là một nhóm ngành đào tạo khá rộng với rất nhiều chuyên ngành. Do vậy, cơ hội việc làm vô cùng lớn cho sinh viên tốt nghiệp các ngành kinh tế luôn rộng mở.Một số nhóm ngành kinh tế như : 

- Quản trị kinh doanh

- Tài chính Ngân hàng

- Kinh doanh quốc tế

- Toán kinh tế

- Thống kê kinh tế

- Kinh doanh thương mại

- Marketing

- Kế toán

Theo thống kê, ở giai đoạn hiện tại, nước ta vẫn còn thiếu khoảng trên 800.000 lao động thuộc lĩnh vực kinh tế. Chỉ sau ngành Công nghệ thông tin – Kỹ thuật. Với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế như hiện nay. Số lượng việc làm các ngành thuộc lĩnh vực này luôn được dự báo sẽ còn tăng cao hơn trong thời gian đến. Đặc biệt với những ứng viên có vốn tiếng Anh tốt và am hiểu công nghệ sẽ dễ dàng tìm được nhiều cơ hội việc làm tốt với những mức lương vô cùng hấp dẫn.

Nhóm ngành Truyền thông - Sáng tạo nội dung

Thời đại 4.0 với công nghệ phát triển đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nhóm ngành Truyền thông - sáng tạo nội dung. Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng Social Media lớn như Tiktok, Youtube, Facebook,.. đã thúc đẩy sự phát triển của nhóm ngành này.  Đặc biệt trong thời kỳ Covid 19, việc giãn cách xã hội trong thời gian dài giúp bùng nổ nhóm ngành Content Creator, mang lại nguồn thu nhập khủng cho các bạn trẻ. Với phương châm “Content is king”, dự báo đây sẽ là một trong những xu hướng mới 2022, Một số công việc cụ thể như: Pr, Báo chí, Content Creator, Editor,,, luôn là những ngành nghề nhận được sự quan tâm lớn của thí sinh.

Nhóm ngành Y Dược

Khác với những ngành nghề khác, Y Dược học những ngành học giữ được phong độ đỉnh cao trong các năm. Năm 2021 ngành y dược lại một lần nữa “soán ngôi” ngành học hot. Theo thống kê hiện tại Thống kê của ngành y tế cho thấy biết tỷ lệ bác sĩ/vạn dân của Việt Nam là 8,6; thấp hơn từ 4 - 8 lần so với nhiều nước có ngành Y phát triển như Úc khi tỷ lệ của nước này đạt 48,3; Cuba 67,2; Argentina 38,6 hay Nga với 43 bác sĩ/vạn dân. Tình trạng thiếu hụt điều dưỡng cũng diễn ra nghiêm trọng khi tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ khá thấp, ở mức 1,8 và đa số có trình độ trung học (66,9%). Trong khi đó nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân càng được tăng cao khi trải qua 2 năm đại dịch Covid 19, chúng ta được cảnh báo về sự lơ là khi chưa quan tâm sức khoẻ, vì thế mà Ngành Y Dược vì thế cũng được quan tâm hơn rất nhiều. Sau khi ra trường các cử nhân ngành Y Dược sẽ đảm nhiệm tại một số vị trí : 

Đối với ngành Dược :Làm việc tại các công ty, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất thuốc như : nghiên cứu sản phẩm, sản xuất thuốc, kiểm soát chất lượng cung ứng,..; làm cán bộ tại các cơ quan liên quan đến Dược : Bộ Y Tế, Sở Y tế, …

Đối với ngành Y:  Làm việc tại các bệnh viện công và tư ở các mảng Y đa khoa, thẩm mỹ, điều dưỡng : Bác sĩ, y tá, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên siêu âm, Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm,..

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Y Dược trong năm 2022

Thiếu hụt trầm trọng lực lượng Y Dược cộng với nhu cầu về các dịch vụ khám chữa bệnh, thẩm mỹ làm đẹp đang ngày càng tăng cao giúp cho ngành Y Dược luôn đứng vững trong top những ngành siêu hot trong 2022

 

Dự báo nhu cầu nhân lực ngành Y Dược

Nguồn nhân lực ngành Y Dược bao gồm: bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ … luôn có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thành công hay thất bại trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều số liệu trong các báo cáo cho thấy nhân lực y tế ở Việt Nam còn rất thấp so với thế giới, không đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của quần chúng nhân dân. Cụ thể, với mục tiêu Việt Nam cần đạt được 10 bác sĩ/10.000 dân, hiện tại trung bình Việt Nam chỉ có 8 bác sĩ/10.000 dân, thậm chí ở nhiều địa phương khác, con số này còn thấp hơn rất nhiều.

Trong và sau thời kì Covid,  ngành Y Dược Việt Nam đang chứng kiến việc thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ nhân lực. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ y tế đang khẩn trương thực hiện các chính sách tăng lương, tăng phụ cấp và những ưu đãi riêng cho đội ngũ ngày. Theo ước tính tại Việt Nam các bệnh không lây nhiễm tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, bệnh tim, phổi tắc nghẽn, ung thư là nguyên nhân hàng đầu nhiễm gây tử vong. Cứ 10 người chết có gần 8 trường hợp do bệnh không lây nhiễm. Cứ 10 người sẽ có 2 người từng tham gia thẩm mỹ. Các sơ sở, thẩm mỹ viện vì thế luôn trong tình trạng kín lịch, cho thấy nhu cầu về khám, chữa bệnh, thẩm mỹ làm đẹp của người dân tăng cao.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y Dược Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo về Y- Dược uy tín tại Hà Nội. Nhà trường cam kết giới thiệu 100% việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp với những hướng dẫn thực tế từ các chuyên gia là Giám đốc các Công ty, xí nghiệp Dược, Giám đốc các bệnh viện. Chính sách tài trợ học bổng, miễn phí KTX, liên thông đại học luôn khẳng định sự quan tâm sát sao hỗ trợ của nhà trường dành cho sinh viên của mình. Hiện tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Y Dược Hà Nội  đào tạo chính thức với 5 ngành bao gồm :

- Cao đẳng Dược

- Cao đẳng Điều dưỡng

- Y sỹ

- Y sỹ Y học Cổ truyền

- Tạo mẫu & chăm sóc sắc đẹp

Để biết thêm thông tin tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy năm học 2022-2023 trường Cao đẳng Kỹ thuật Y Dược, thí sinh vui lòng liên hệ hotline tuyển sinh 088 9999 589 để được hỗ trợ và giải đáp nhanh nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT Y DƯỢC HÀ NỘI

Cơ sở 1: Số 10 Ngõ 4 Phố Xốm, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội

Điện thoại: 024 234 854 85 - 0971 055 998 - 088 9999 589

Email: yduochanoi.edu.vn@gmail.com

Website: http://Caodangkythuatyduochanoi.vn/

Fanpage: @truongcaodangkythuatyduochanoi

 

Bài viết cùng danh mục